THE CUBAN REVOLUTION ปฏิวัติคิวบา โดย ผศ.นุชธิดา ราศีวิสุทธิ์

THE CUBAN REVOLUTION ปฏิวัติคิวบา โดย ผศ.นุชธิดา ราศีวิสุทธิ์
คำนำสำนักพิมพ์
THE CUBAN REVOLUTION “การปฏิวัติเริ่มต้นขึ้นจากนี้ไป ครั้งนี้จะไม่เหมือนเมื่อครั้งปี ค.ศ. 1898 ที่สหรัฐอเมริกาเข้ามาและทำตัวเป็นเจ้านายของคิวบา โชคดีที่ครั้งนี้การปฏิวัติจะมีอำนาจอย่างแท้จริง”
-ฟิเดล กัสโตร-
การปฏิวัติคิวบาเป็นเหตุการณ์สำคัญเหตุการณ์หนึ่งของประวัติศาสตร์โลกในศตวรรษที่ 20 ขบวนการปฏิวัติก่อตัวขึ้นในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1953 เพื่อโค่นล้มรัฐบาลเผด็จการของประธานาธิบดีฟุลเฆนชิโอ บาติสตา ผู้นำคนสำคัญของกลุ่มปฏิวัติคือ ฟิเดล กัสโตรและราอุล กัสโตร ผู้เป็นน้องชาย กลุ่มปฏิวัติกว่าร้อยคนบุกยึดค่ายทหารมงคาดาที่เมืองซานติอาโกในวันที่ 26 กรกฎาคม แต่ปฏิบัติการล้มเหลวพวกเขาถูกจับในเวลาต่อมา ทว่ารัฐบาลของบาติสตาได้รับแรงกดดันจากรอบด้าน จึงตัดสินใจนิโทษกรรมนักโทษทางการเมืองทั้งหมด สองพี่น้องกัสโตรลี้ภัยไปพำนักอยู่ที่เม็กชิโก ซึ่งที่นั่นพวกเขา
ได้พบกับเอร์เนสโต เกบารา หรือที่เรารู้จักและคุ้นเคยกันในนาม “เช เกบารา” กลุ่มปฏิวัติฟื้นตัวกลับขึ้นมาอีกครั้ง ฟิเดล. ราอุล. เช และพลพรรคอีกเกือบ 80 ชีวิต ต้องการกลับไปสานต่อภารกิจที่คิวบา คณะปฏิวัติออกเดินทางจากเม็กซิโกในวันที่ 25 พฤศจิกายน ค.ศ. 1956 โดยใช้เรือยอชต์ชื่อว่า “แกรนมา” พวกเขาแล่นเรือถึงคิวบาวันที่ 2 ธันวาคม พิเดลและพรรคพวกถูกฝ่ายบาติสตาดักโจมตี สมาชิกคณะปฏิวัติส่วนใหญ่ถูกฆ่าตาย เหลือรอดชีวิตไม่ถึง 20 คน โดยฟิเดล. ราอุล และเชรวมอยู่ในกลุ่มผู้รอดชีวิตด้วย คณะปฏิวัติมุ่งหน้าไปหลบซ่อนตัวบริเวณเทือกเขาเซียรา มาเอสตรา พวกเขาใช้กลยุทธ์สงครามกองโจรต่อสู้กับกองทัพของรัฐบาลเผด็จการตลอดระยะเวลา 2 ปีเต็ม จนในที่สุดเผด็จการบาติสตาตัดสินใจลี้ภัยไปยังสาธารณรัฐโดมินิกันในวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 1959 และคณะปฏิวัติประกาศชัยชนะในวันต่อมา
“…คิวบาจะไม่แพ้ คิวบามารวมตัวอยู่ที่นี่ในวันนี้เพื่อยืนยันต่อลาตินอเมริกาและชาวโลกและเพื่อเป็นพันธสัญญาทางประวัติศาสตร์ เรากำลังอยู่บนทางสองแพร่งที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้อีกแล้วระหว่างประเทศชาติ หรือความตาย…”
-ฟิเดล กัสโตร-
หนังสือ “ปฏิวัติคิวบา” เล่มนี้จะนำท่านผู้อ่านเข้าสู่เหตุการณ์และเรื่องราวของการปฏิวัติคิวบาในช่วงทศวรรษ 1950 และ 1960 โดยเริ่มต้นที่สาเหตุและปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดการปฏิวัติ การต่อสู้เพื่อโค่นล้มเผด็จการบาติสตา การปฏิรูปที่ชาวคิวบารอคอยมานาน การสานสัมพันธ์กับสหภาพโซเวียตและกลายเป็นศัตรูตัวฉกาจของสหรัฐอเมริกา บทบาทของสหรัฐอเมริกาซึ่งพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อโค่นล้มฟิเดล รวมทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวของการปฏิวัติ “ที่นี่คือระบอบสังคมนิยม” … ” ข้าพเจ้านิยมลัทธิมาร์กซ์และเลนิน และจะเป็นเช่นนี้ตราบวันสุดท้ายของชีวิต”
-ฟิเดล กัสโตร-
สำนักพิมพ์ยิปซี

ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์