ประวัติศาสตร์แปลก ๆ ในสยาม

ประวัติศาสตร์แปลก ๆ ในสยาม
คำนำผู้เขียน
มนุษย์ดำรงอยู่บนโลกใบนี้มาเป็นเวลาช้านาน จนเกิดประวัติศาสตร์และเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย มีทั้งเรื่องดีและเรื่องไม่ดี อีกทั้งเรื่องแปลกประหลาดชวนให้ฉงนสงสัย โดยเรื่องราวเหล่านั้นขึ้นอยู่กับยุคสมัยและเหตุปัจจัยต่าง ๆ หนังสือเล่มนี้ร้อยเรียงเรื่องราวต่าง ๆ จากบันทึกทางประวัติศาสตร์พงศาวดาร ตำนานปรัมปราและคำบอกเล่าที่สืบต่อกันมา แต่จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่นั้นไม่อาจรู้ได้ บางเรื่องราวเกิดจากความเชื่อความศรัทธา ซึ่งเราไม่อาจดูถูกดูแคลนได้เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้อาจไม่ตรงกับความจริงหรือผิดเพี้ยน เมื่อเทียบเคียงกับอีกหลักฐานหนึ่ง ด้วยประวัติศาสตร์เป็นเรื่องยากจะสรุปได้ว่าแท้จริงแล้วเกิดอะไรขึ้นกันแน่ แต่ถ้ามองด้วยข้อมูลหลักฐานและเหตุผลต่าง ๆ ก็จะเกิดแง่มุมต่าง ๆ ซึ่งพอจะทำให้เราฉุกคิดและปรับมุมมองบางประการขึ้นมา
เรื่องราวหรือเหตุการณ์ใด ๆ อาจจะเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนไทย แต่เป็นเรื่องแปลกในสายตาคนต่างชาติ ซึ่งเรื่องราวที่น่าแปลกน่าฉงนนั้น ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมหรือความเชื่อของคนในถิ่นนั้น
“ตำนานจริง 3 เท็จ 7 ส่วนประวัติศาสตร์จริง 7 เท็จ 3” จากคำกล่าวนี้ทำให้เราไม่อาจละทิ้งความสำคัญของตำนานได้ ด้วยเราต้องนำหลักฐานด้านต่าง ๆ มาพิจารณาร่วมกันบางเหตุการณ์และเรื่องราวต่าง ๆ ที่นำเสนอในหนังสือเล่มนี้ คนยุคปัจจุบันอาจจะคิดว่าแปลกหรือพิลึกพิลั่น ในทางเดียวกันเหตุการณ์หรือเรื่องราวในปัจจุบัน อาจดูแปลกและน่าฉงนตามความคิดของคนในอนาคตก็เป็นได้
ผู้เขียนปรารถนาให้ผู้อ่านได้รับความรู้ อีกทั้งความสนุกสนานเพลิดเพลิน ส่วนเหตุการณ์หรือเรื่องราวในหนังสือเล่มนี้ ผู้อ่านจะเชื่อหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละคน ด้วยหวังว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านไม่มากก็น้อย หากมีข้อผิดพลาดประการใด ผู้เขียนต้องกราบขออภัยมา ณ ที่นี้
ด้วยความเคารพรักยิ่ง
กิตติ โล่ห์เพชรัตน์
หมายเหตุ : ขอขอบคุณรูปภาพจากแหล่งต่าง ๆ ไว้ ณ ที่นี้เป็นอย่างสูง

ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์